9 Phương pháp trị mụn tại nhà



Những nốt mụn xấu xí trên mặt luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Nguyên nhân gây mụn có thể xuất phát từ rối loạn nội tiết tố, stress, hoặc vệ sinh da không đúng cách. Dựa vào những nguyên nhân gây mụn, bạn có thể tìm ra cách ngăn ngừa, giảm bớt và dần loại bỏ các nốt mụn đáng ghét. Các phương pháp sau đây sẽ giúp bạn trị mụn hiệu quả, lấy lại làn da mịn màng không tì vết.

1.Rửa mặt 2 lần một ngày với sữa rửa mặt có độ pH phù hợp

Bước đầu tiên trong quá trình trị mụn chính là tạo thói quan làm sạch da hợp lý để khôi phục lớp màng axit bảo vệ da và loại trừ các tác nhân gây mụn. Bạn nên sử dụng loại sữa rửa mặt có độ pH 5.5 để làm sạch da vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Dù có bận rộn và ngại ngần đến mức nào, bạn cũng đừng tiếc vài phút mỗi ngày để làm sạch cho da vì cách làm này sẽ giúp giảm thiểu các nốt mụn trên da một cách đáng kể.
Nếu bạn có mụn ở các vùng da khác trên cơ thể như vai, lưng, ngực, hãy vệ sinh vùng da bằng cách chà xát nhẹ lên bề mặt 2 lần một ngày. Với những bạn hay trang điểm, tuyệt đối không để nguyên lớp trang điểm khi đi ngủ vì việc đó có thể gia tăng đáng kể nguy cơ có mụn trên da mặt. Bạn có thể sử dụng kem tẩy trang không dầu trước khi rửa mặt sạch sẽ bằng sửa rữa mặt.

2.Rửa mặt bằng các loại dầu



Nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng rửa mặt bằng dầu đang là một phương pháp làm sạch da mặt rất thịnh hành ở Châu Á. Đây là phương pháp làm sạch an toàn và đặc biệt thích hợp với những làn da nhạy cảm. Những loại dầu rửa mặt hữu hiệu thường được biết đến là dầu olive, dầu trứng, dầu hạt nho, dầu thầu dầu, dầu đà điểu.

3.Tẩy da chết cho da

Tẩy da chết cũng là một bước quan trọng trong quá trình trị mụn. Công đoạn này giúp bạn loại bỏ các lớp biểu bì thừa thải và gây mọc mụn trên da. Bạn có thể thực hiện tẩy da chết bằng các cách sau đây:
- Sử dụng sản phẩm tẩy da chết (AHA hoặc BHA) với độ pH từ 3 – 4 để làm sạch da. Những sản phẩm này sẽ loại bỏ lớp biểu bì thừa mà không gây kích ứng cho da.
- Chọn sản phẩm BHA có chứa axit salicylic và độ pH rơi vào khoảng 3 – 4, vừa có tác dụng tẩy da chết lại kích thích sự phát triển của lớp da mới. Khi sử dụng, bạn sẽ thấy da hơi khô vào lúc đầu và có nhiều màng vảy bao quanh nốt mụn, tuy nhiên hiện tượng này sẽ dần biến mất khi làn da bắt đầu phục hồi nhanh hơn. Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng sản phẩm hàng ngày tại những vùng da mụn trên mặt.
- Thuốc aspirin cũng có thể được sử dụng để trị mụn với thành phần có chứa axit salicylic. Bạn giã viên thuốc, trộn với nước và đắp vào chỗ mụn, khiến các nốt mụn bớt tấy đỏ và dần biến mất.
- Bôi một lớp mỏng mật ong lên vùng mụn, để nguyên trong khoảng 30 phút rồi rửa bằng nước sạch. Một chút xíu mật ong với độ pH từ 3 – 4 sẽ có thành phần AHA lý tưởng giúp tẩy da chết hiệu quả.
- Dùng bọt biển Konjac sponge chà nhẹ lên da mặt, sản phẩm này có thể làm sạch mặt mà không gây kích ứng cho da.
-Dùng bột yến mạch trộn với mật ong, chà hỗn hợp lên da mặt trong 2-3 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

4. Dùng dầu bôi lên các nốt mụn

Tinh dầu neem hoặc dầu tràm trà (tea tree oil) được coi là có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn nhờ thành phần kháng khuẩn cao. Bôi một giọt nhỏ tinh dầu neem hoặc dầu tràm lên các nốt mụn bằng  miếng bông rồi lau sạch sẽ giúp bạn loại bỏ các nốt mụn.
Chú ý: Tránh sử dụng loại dầu tràm trà pha loãng vì có thể gây bỏng da và khiến các nốt mụn tồi tệ hơn. Tốt nhất bạn nên đọc kĩ hướng dẫn và nhãn mác trên sản phẩm dầu.
Sử dụng sản phẩm có chứa benzoyl peroxide
Các sản phẩm có thành phần benzoyl peroxide như một số loại xà phòng hoặc nước thơm có thể tẩy sạch lớp da bẩn, đầy mụn và kích thích các tế bào da mới phát triển nhanh chóng. Bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm với ít hơn 3% lượng benzoyl peroxide để tránh gây kích ứng da.

5. Dùng mặt nạ đất sét có chứa sulfur

Dù chưa giải thích được lý do sulfur có thể loại trừ mụn nhưng những sản phẩm mặt nạ đất sẻ có chứa hợp chất này sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể các nốt mụn.
Sử dụng toner sau khi làm sạch da
Sau khi thực hiện các công đoạn dùng sữa rửa mặt, tẩy da chết hoặc đắp mặt nạ đất sét, bạn nên bôi một lớp toner lên toàn da mặt. Toner sẽ làm se khít lỗ chân lông, hạn chế nguy cơ bụi và chất nhờn mắc kẹt bên trong da mặt. Bạn nên dùng gạc bông sạch để thoa đều toner lên mặt.

6. Luôn luôn dưỡng ẩm cho da

Da nhờn thường gây mụn, tuy nhiên nếu bạn để da quá khô thì hoạt động tiết nhờn sẽ càng được đẩy mạnh và gia tăng nguy cơ gây mụn cho da mặt. Bởi lẽ đó, bạn nên bôi một lớp kem dưỡng ẩm nhẹ cho da sau khi rửa mặt đều đặn vào sáng và tối. Nên bôi lớp kem sau khi đã thoa lớp toner.

7. Dùng kem Retinoid

Kem Retinoid có chứa hàm lượng vitamin A ở mức cao có thể thổi bay các nốt mụn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, đây là sản phẩm dễ gây kích ứng cho da và chỉ nên được sử dụng khi có chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ.

8.Tìm chọn các sản phẩm có chứa axit azelaic

Axit azelaic cũng là một thành phần có tính kháng khuẩn cao giúp giảm bớt vết sưng tấy ở đầu mụn. Hợp chất này thường được tìm thấy trong các nguyên liệu tự nhiên như lúa mạch và lúa mỳ. Nếu các nốt mụn của bạn để lại nhiều vết thâm xấu xí trên da, hãy thử dùng các sản phẩm có chứa hợp chất trên.

9.Sử dụng tấm đắp mặt nạ

Các tấm đắp mặt nạ có chứa thành phần xoa dịu và diệt vi khuẩn trên da. Bạn nên đắp mặt nạ tấm 2 – 3 lần một tuần, 15 – 20 phút trong mỗi lần đắp để làm khô bớt lớp dầu nhờn và làm sạch lỗ chân lông.
Nếu không thích sử dụng các sản phẩm mặt nạ bán sẵn ngoài cửa hàng, bạn có thể tự chế mặt nạ cho mình từ dưa chuột và bột yến mạch. Dưa chuột có tác dụng giảm vết sưng tấy và ngăn chặn vết thâm Trong khi đó, bột yến mạch sẽ xoa dịu và làm mềm vùng da mụn kích ứng. Xay đều hai nguyên liệu trên với nhau cho đến khi có được hỗn hợp bám dính, đắp lên da mặt trong 15 – 20 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.

Theo blogtamsu.vn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tweet của @tinhdau100